3 Feb 2008

The Beatles Reunion






The Beatles Reunion
บทสัมภาษณ์ของ John Lennon ที่ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Playboy เอาไว้เป็นประเด็นเรื่องการ Reunion ของ The Beatles เป็นประเด็นที่ว่าถึง John อยู่นิดๆที่เขาเป็นคนที่ปฎิเสธเรื่อง Beatles Reunion เสมอมา แต่หลังจากที่ได้อ่านสัมภาษณ์แล้วหลายคนคงพอจะเข้าใจ John มากขึ้น

P=Playboy
J=John Lennon


P- ทำไมมันถึงช่างเป็นเรื่องที่ไม่ต้องคิดกันเลยเกี่ยวกับ The Fab Four จะกลับมารวมกันอีก เพื่อทำงานเพลงร่วมกัน
J- พุดถึงเรื่อง The Beatles กลับมารวมกันเป็นเรื่องของภาพลวงตา นั่นมันสิบปีมาแล้ว The Beatles คงอยู่ในหนัง ในแผ่นเสียง และในจิตใจของผู้คน คุณไม่สามารถกลับไปรวมกันเพื่อเป็นสิ่งที่เป็นภาพลวงตา เราไม่ได้เป็นคนหนุ่มสี่คนโน้นอีกแล้ว อย่างไรก็ตาม ทำไมผมถึงควรย้อนกลับไปสิบปี เพื่อให้... เพื่อให้สิ่งลวงตาที่ผมรู้ว่ามันไม่มีอยู่จริงล่ะ

P- ตัดเรื่องสิ่งลวงตาออกไป ถ้าเอาแค่ว่าเพื่อทำดนตรีร่วมกันล่ะ?
J- ทำไม Beatles ต้องให้อะไรเพิ่มขึ้นอีก? พวกเขาไม่ได้ให้ทุกสิ่งในโลกใบนี้ของพระเจ้าเป็นช่วงเวลานานถึง 10 ปีแล้วหรือ? พวกเขาไม่ได้อุทิศตัวตนหรือ? พวกเขาไม่ได้ให้หมดแล้วทุกสิ่งหรือ?
ในทางหนึ่ง คุณก็เหมือนพวกแฟนๆที่ เกลียด-รัก ซึ่งพูดว่า \"ขอบคุณสำหรับทุถกสิ่งที่คุณทำให้พวกเราในยุด '60 คุณจะเล่นอีกทีได้เปล่า? โอกาสอีกสักครั้ง? เพียงความมัหศจรรย์อีกทีเดียว ผมยังไม่เต็มอิ่มเลยในครั้งแรก

P- งั้นผมเล่นเป็นทนายฝ่ายผู้ร้ายแล้วกัน มาเคลียร์กันให้เข้าใจก่อนสักครั้ง เราไม่ได้พูดถึงสิ่งมหัศจรรย์ แค่ต้องการเพลงดีๆ
J- งั้นทำไมต้องเป็น The Beatles? เมื่อ Rodgers ทำงานกับ Hart แล้วเขาก็ไปทำงานกับ Hammerstein คุณคิดบ้างหรือเปล่าว่าเขาควรจะอยู่ทำงานกับ Hart หรือ Hammerstein เท่านั้น หรือจะเป็นใครห่าเหวก็ตาม? Dean Martin ควรจะอยู่กับ Jerry Lewis เพียงเพราะผมชอบพวกเขางั้นหรือ? นี่มันเป็นเกมอะไรที่เที่ยวต้องทำสิ่งต่างๆเพียงเพราะคนอื่นๆต้องการ? ความคิดทั้งหมดเกี่ยวกับ Beatles คือ ทำในสิ่งที่คุณต้องการ ใช่ไหม? เพื่อรับความผิดชอบของคุณ ทำในสิ่งที่คุณต้องการ และพยายามทำให้คนอื่นต้องเจ็บ ใช่ไหม? ทำไปตามที่ท่านต้องการ ตราบใดก็ตามที่มันไม่ทำร้ายผู้อื่น

P- เอาละ แต่กลับมาที่ตัวของดนตรีเอง คุณไม่เห็นด้วยหรือว่า The Beatles ได้สร้างดนตรี Rock'n'Roll ที่ดีที่สุด เท่าที่เคยทำกันมา
J- ไม่,ผมไม่เห็นด้วย ผมหมายถึงว่า เมื่อคุณพูดถึงคำนิยามที่ว่าอะไรคือ Rock'n'Roll อะไรดีที่สุด อะไรเทือกนั้น คุณเห็นไหมว่า กับ The Beatles ผมเข้าไปเกี่ยวข้องกับมันละเอียดลึกซึ้งเกินไป ผมไม่สามารถฟังมันโดยไม่เอาตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้องได้ ผมฟังมันเหมือน เพลงนั้น หรือ วันนั้นๆที่เราบันทึกเสียง เท่าที่ผมรู้สึกเป็นกังวลคือ ผมไม่พอใจกับแผ่นทุกแผ่นที่พวกเราแม่งเคยทำเอาไว้ ไม่มีแม้แต่แผ่นเดียวที่ผมจะไม่รู้สึกว่าอยากเอากลับมาทำใหม่ รวมทั้งแผ่นของ The Beatles และแผ่นเดี่ยวของผมเอง ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่ผมจะประเมินสิ่งที่ Beatles เป็นให้กับคุณได้
เมื่อผมเป็น The Beatles ผมคิดว่าเราเป็นวงที่แม่ง..เยี่ยมสุดยอดในโลกห่าเหวใบนี้แล้ว และเชื่อว่าเราเป็นในสิ่งที่สิ่งที่ทำให้เราเป็น ไม่ว่าจะเป็น สิ่งที่คุณเรียกว่า วง pop ที่ดีที่สุด หรือวง Rock'n'Roll ที่ดีที่สุด หรืออะไรก็ตาม เท่าที่เราสนใจ เราคือวงที่ดีที่สุด แต่เราคิดว่าเราเป็นวงที่ดีที่สุดตั้งแต่ ก่อนหน้าที่จะมีใครเคยฟังพวกเรามาก่อนด้วยซ้ำ ย้อนไปสมัยเล่นที่ Hamburg และ Liverpool สำหรับในส่วนนี้ผมคิดว่า The Beatles คือสิ่งที่ดีที่สุด ที่เคยเกิดขึ้นกับดนตรี Pop แต่ถ้าคุณเล่นเพลงพวกนั้นให้ผมฟังมัน ผมก็จะอยากทำมันใหม่หมดทุกเพลง ผมได้ยิน Lucy in The Sky With Diamond คืนก่อน มันช่างเหลือเกินจริงๆรู้เปล่า เพลงนี้ช่างแย่เอาจริงๆ ผมหมายถึงว่า มันเป็นเพลงที่เยี่ยม แต่มันไม่ได้เยี่ยมเพราะว่ามันไม่ได้ทำมาอย่างถูกต้อง คุณเข้าใจไหมว่า ผมหมายถึงอะไร ผมรู้สึกว่า ผมควรทำแม่ง..ใหม่ทุกๆเพลงให้ดีกว่านี้ แต่นั่นเป็นการเดินทางของศิลปินใช่ไหม เพราะอย่างนั้นคุณจึงต้องเดินหน้าไปเรื่อยๆพยายามทำให้เพลงต่อไปเป็นเพลงที่ดีที่สุดเสมอ

P- บางคนรู้สึกว่าไม่มีเพลงไหนเลยที่ Paul ทำคนเดียว จะใกล้เคียงกับเพลงที่เขาเคยทำไว้กับBeatles
J- นั่นแหละ Paul

P- แล้วคุณล่ะ
J- ผมได้ Imagine, Love และเพลงต่างๆของ Plastic Ono Band มันสามารถยืนสู้กับเพลงทุกเพลงที่ผมเขียนในช่วงเป็น Beatles ได้ มันอาจจะต้องใช้เวลา 20 30 ปี เพื่อรู้ถึงคุณค่าของมัน แต่ความจริงคือ เพลงเหล่านี้ล้วนแต่ดีพอๆกับทุกสิ่งที่แม่งเคยทำมากันมานั่นแหละ

P- ถึงแม้จะไม่ตลาดเท่า
J- อืมม์.. ตลาด อะไรคือตลาด

P- ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าดีที่สุด -- เอ้อ..ดีเท่ากัน
J- John Denver ขายได้ นั่นหมายความว่าไง

P- แต่ Denver ไม่เคยสร้างเพลงที่มีแรงกระทบได้อย่างเพลง \"Lucy in The Sky\" หรือ \"I Am The Walrus\" มันเหมือนกับคุณพยายามบอกโลกว่า \"เราเป็นเพียงวงที่ดี ที่ทำเพลงดีๆออกมา\" ในขณะที่ผู้คนอีกมากบอกว่า \"มันไม่ใช่เป็นเพียงเพลงที่ดี มันดีที่สุดต่างหาก\"
J- เอ้า..ถ้ามันเป็นเพลงที่ดีที่สุด, แล้วไง..

P- ดังนั้น...
J- มันไม่สามารถเป็นได้อีกแล้วทุกคนมักจะพูดถึงสิ่งที่ดีๆได้จบสิ้นลงเสมอ ยังกับชีวิตนี้หมดสิ้นแล้ว แต่ผมจะอายุ 40 เมื่อบทสัมภาษณ์ลงหนังสือ Paul จะอายุ 38 Elton John, Bob Dylan เรายังถือเป็นคนหนุ่มอยู่ เกมยังไม่สิ้นสุด ทุกคนพุดถึงแต่ในแง่ของแผ่นเสียงแผ่นสุดท้าย concert ครั้งสุดท้ายของ The Beatles แต่มันยังมีอีกตั้งสี่สิบปีแห่งการสร้างสรรค์ที่ต้องทำอยู่ข้างหน้า เวลาเท่านั้นที่จะบอกว่าเมื่อไร มนต์สเน่ห์ที่แท้จะสิ้นสุดลงตรงไหน

คัดลอกมาจาก : http://www.thaiavclub.org/forums/index.php?topic=1087.0;wap2

1 comment:

  1. ผม ก็ เป็น เด็ก ที่ ชอบ The Beatles

    จะพูดว่า ดีที่สุดก็ว่าได้ แต่ถ้าเป็นผม ผม

    ว่ามันคือตำนาน เพลง ที่ดีเลย ที่ใครๆๆก็รู้จัก

    เพลงที่เขียนออกมา หรือทำนองก็ดูดี

    ถ้าไปถามใคร หรือ ผู้ ใหญ่ ก็ ต้องรู้จัก

    The Beatles แต่ถ้าพูดถึงการเอากับมาทำใหม่

    ถ้าเป็น ผมก็ คงคิดเหมื่อนกัน ถ้าจะทำก็ต้องทำใหม่หมดด

    ReplyDelete