14 May 2008

Film vs Digital

Digital ประหยัดกว่า Film ?

คนส่วนใหญ่เชื่อว่า กล้องดิจิทัลประหยัดกว่าฟิล์ม ผมก็เชื่อเช่นนั้นโดยไม่ได้คิดอะไรมากก็เห็น ๆ อยู่ว่าไม่ต้องเปลืองเงินค่าฟิล์ม สะดวกกว่า รวดเร็วกว่า แต่จริง ๆ แล้วดิจิทัลประหยัดกว่าฟิล์มจริงหรือ หรือเป็นเพียงโฆษณาชวน เชื่อของ บริษัทผลิตกล้องดิจิทัลกันแน่?

เนื้อหาที่จะกล่าวดั่งต่อไปนี้ ได้แตกยอดมาจากนิตยสาร Fotoinfo ฉบับเดือน มกราคม 50 คอลัมน์ Fotocorner หน้า 86-89 เรื่อง “การถ่ายภาพด้วยกล้อง Digital ประหยัดกว่า Film จริงหรือ?”

จากข้อสรุปจากที่ได้อ่านในหนังสือและจากประสบการณ์ตัวเองที่ใช้กล้องฟิล์มอยู่บ่อย ๆ และได้จับดิจิทัลอยู่บ้าง พอจะสรุปเป็นข้อๆ ดังนี้
1.ราคา / 2.ความทนทาน และอายุการใช้งาน / 3.ความประหยัด / 4.การจัดเก็บ / 5.กล้องดิจิทัลไม่ต้องเสียค่าฟิล์ม
/ 6. ความสะดวก-รวดเร็ว ในการทำงาน / 7. อิทธิพลแอบแฝง / 8. ความรู้สึก อันนี้เป็นเรื่องทัศนะคติแต่ละคนครับ / สุดท้าย 9. โรคหมดความมั่นใจ ตามความรู้สึกของตัวผมเอง จะเป็นเมื่อเราถ่ายกล้องดิจิตอล เยอะๆ บ่อยๆ มากขึ้นแล้ว จะเกิดอาการ หมดความมั่นใจในการถ่ายกล้องฟิล์ม สาเหตุอาจมาจากการที่เวลาเราใช้ กล้องดิจิตอลแล้ว เมื่อเราถ่ายในแต่ละครั้ง แต่ละช็อต เราจะเช็ค ตลอดทุกครั้งที่ถ่าย เพื่อเป็นการสร้างความชัวร์

สรุปที่กล่าวมา โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่ากล้องฟิล์มเปรียบเหมือนครู ส่วนกล้องดิจิตอล เปรียบเหมือนเพื่อนเฮไหนเฮนั้น

No comments:

Post a Comment